วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

6. ลักษณะของนวัตกรรม
บทเรียนสำเร็จรูป
บทเรียนสำเร็จรูป หรือบทเรียนโปรแกรม (Programmed Lesson) เป็นบทเรียนที่มีการเตรียมการโดยกำหนดเนื้อหา วัตถุประสงค์ วิธีการ ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ไว้ล่วงหน้า นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าและประเมินผลการเรียนด้วยตนเอง ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้
ความสำคัญของบทเรียนสำเร็จรูป
ใช้แก้ปัญหาการสอนซ่อมเสริม
สนองความต้องการของนักเรียนเป็นรายบุคคล
สร้างคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบของนักเรียนได้
การนำไปใช้
ใช้กับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ และเด็กเรียนช้า
นักเรียนได้เรียนตามศักยภาพของตนเอง
เป็นสื่อสำหรับนักเรียนเรียนด้วยตนเอง อาจให้ศึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มเสริมการเรียนในชั้น สนองเด็กเรียนเร็ว ใช้ซ่อมเสริมเด็กเรียนช้า หรือใช้เสริมเฉพาะจุดประสงค์ที่เด็กขาดความรู้ ความเข้าใจ ใช้หลักการแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ของ Bloom ที่เน้นการเรียนรู้เพื่อรู้แจ้ง (Masterry Learning) แต่ละบทเรียนสนองจุดประสงค์เฉพาะเรื่อง ให้เด็กได้ฝึกและทราบคำตอบเป็นขั้นเป็นตอน ตามทฤษฎีการเสริมแรงของ Skiner
ลักษณะทางเทคนิคของแต่ละโมดูลอาจมี
ทบทวน / นิยามศัพท์
จุดประสงค์
ศึกษาสถานการณ์ทีละสถานการณ์
แต่ละสถานการณ์ให้เด็กได้ศึกษา ได้ตอบคำถามให้เกิดความคิดรวบยอด เข้าใจกฎเกณฑ์ หลักการ นำกฎเกณฑ์หลักการไปใช้แก้ปัญหา (ตามแนว Gagne)
บทสรุป
แบบคำถามท้ายบท
การแสดงละคร
การแสดงละคร เป็นการแสดงที่กำหนดขึ้นในเรื่องราว มีการกำหนดบทบาทความรู้สึกคำพูด ตลอดจนการแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ ไว้อย่างสมบูรณ์ แล้วให้ผู้แสดง แสดงไปตามบทบาท
ขั้นตอนการสอน
ขั้นเตรียม เป็นขั้นกำหนดจุดมุ่งหมายในการแสดงที่แน่นอนแล้วแจ้งให้นักเรียนรู้จุดมุ่งหมายที่ต้องการ หลังจากนั้นทั้งครูและนักเรียนจึงช่วยกันคัดเลือกบทตอนที่เหมาะสมกับจุดมุ่งหมาย กำหนดตัวละคร บทบาท บทสนทนา ฉาก และอุปกรณ์การแสดงไว้ให้พร้อม
ขั้นแสดง เป็นขั้นแสดงไปตามเรื่องและบทที่กำหนดให้ โดยมีผู้ชมเป็นผู้สังเกตการณ์การแสดงเพื่อนำมาอภิปราย
ขั้นอภิปรายแสดงความคิดเห็นและเขียนรายงาน เป็นขั้นสรุปผล สาระสำคัญที่ได้รับจากการแสดงโดยเขียนรายงานเสนอ

ไม่มีความคิดเห็น: